พัฒนาการเด็ก: เด็ก 1 ขวบไม่ยอมคลาน ฟันไม่ขึ้น ผิดปกติหรือไม่ คู่มือเลี้ยงลูก หนังสือเสริมพัฒนาการ ของเล่นเสริมพัฒนาการ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารเด็ก เด็กสองภาษา ดนตรีเพื่อลูกรัก นิสัยการนอน ฟันน้ำนมซี่แรก ภาษาลูกน้อย หน้าที่ของบิดามารดา เลี้ยงลูกให้ฉลาด เสริมสร้างความภูมิใจให้ลูก คู่มือเลี้ยงเด็ก



พัฒนาการเด็ก
ยินดีต้อนรับสู่ แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับลูกน้อย
พัฒนาการลูกรัก ♥ ช้าไม่ได้ อ่านเลยนะคะ
ถ้าเห็นว่าเว็บไซต์นี้ดีมีประโยชน์ โปรดช่วยบอกต่อ

เด็ก 1 ขวบไม่ยอมคลาน ฟันไม่ขึ้น ผิดปกติหรือไม่

เมื่อพูดถึงเรื่องพัฒนาการของลูกน้อย ปฏิเสธไม่ได้ว่า คุณพ่อคุณแม่หลายๆ ท่านคงมีคำถามเกิดขึ้นในใจกันมากมาย เช่นเดียวกับคุณแม่เจ้าของคำถามในสัปดาห์นี้ที่มีความกังวลใจเกี่ยวกับลูกชายวัย 1 ขวบ 1 เดือนที่ไม่ยอมคลาน แถมฟันก็ยังไม่ขึ้นสักที ในกรณีนี้ คุณหมอสินดี จำเริญนุสิต กุมารแพทย์ด้านพัฒนาการและพฤติกรรมจากโรงพยาบาลเวชธานีจะมีคำตอบ และคำแนะนำดีๆ อย่างไร ไปติดตามกันได้เลยครับ


คำถาม : กลุ้มใจมากค่ะ ลูกอายุ 1 ขวบ 1 เดือนแล้ว ยังไม่ยอมคลาน แต่เกาะยืนได้แล้ว ส่วนฟันก็ยังไม่ขึ้นเลย แล้วก็ชอบนอนหลับคาขวดนมด้วย แบบนี้ผิดปกติไหมคะ 
       
      คุณหมอสินดี : พัฒนาการทางกล้ามเนื้อของเด็ก เริ่มจากศีรษะลงมาจนถึงปลายแขนขาค่ะ ดังนั้น เด็กต้องเริ่มชันคอได้ก่อน จึงจะพลิกคว่ำหงายได้ ต่อมาเริ่มนั่งทรงตัวเองได้ช่วงสั้นๆ ต่อมาก็คืบคลาน นั่งทรงตัวมั่นคงขึ้น มาจนถึงไต่เก้าอี้ลุกยืน หรือเกาะยืน เกาะเดิน ตั้งไข่ จนเดินได้เอง ซึ่งพัฒนาการทางกล้ามเนื้อเหล่านี้ หากไม่มีปัญหาที่ร่างกายหรือสมองของเด็กแล้ว ที่เหลือเป็นเรื่องของประสบการณ์ล้วนๆ ค่ะ กล่าวคือ ถ้าเราอุ้มลูกตลอด ไม่เคยปล่อยให้เดินหรือเล่นกับพื้น ลูกก็มักเดินช้าค่ะ การคลานก็เช่นเดียวกัน เด็กบางคนก็ไม่เคยคลานเลย จากนั่งก็เกาะยืน เดินเลย หมอเองก็อธิบายไม่ได้ว่า ทำไมบางคนถึงคลาน บางคนถึงไม่คลาน ส่วนหนึ่งน่าจะอยู่ที่พื้นอารมณ์ของเด็กด้วย
     
       อย่างไรก็ตาม การที่ลูกไม่คลานแต่เกาะยืนได้นั้นไม่น่าผิดปกติค่ะ พัฒนาการที่อาจเป็นตัวบอกว่าพ่อแม่ควรพาลูกไปพบกุมารแพทย์แล้ว ก็คือ ถ้าลูกยังไม่พลิกตัวเลยที่อายุ 6 เดือน เวลาจับเด็กนั่ง ไม่สามารถทรงตัวได้เองเลยที่อายุ 10 เดือน ไม่เหนี่ยวตัวเกาะยืนที่อายุ 12 เดือน ไม่ตั้งไข่ หรือเดินเองได้ที่อายุ 18 เดือนค่ะ แต่ถ้าแม่กังวลมาก หมอก็แนะนำให้คุณแม่ปรึกษากับกุมารแพทย์ที่พาน้องไปรับวัคซีนนะคะ เพื่อที่คุณหมอจะได้ตรวจร่างกายน้องอย่างละเอียดว่า ไม่มีอะไรผิดปกติจริงๆ
     
       สำหรับความกังวลในเรื่องฟันไม่ขึ้น ส่วนใหญ่ฟันซี่แรกจะขึ้นได้เร็วสุดตั้งแต่อายุ 6 เดือนเป็นต้นไป แต่ในเด็กแต่ละคนมีฟันซี่แรกขึ้นช้าเร็วต่างกันค่ะ กรณีของน้องหากเริ่มจะกัดอาหารนิ่มๆ ได้ หรือคุณแม่คลำเหงือกล่างของน้องเริ่มมีแข็งๆ คล้ายฟันก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อาจจะรอได้ถึง ขวบครึ่งค่ะ แต่ถ้าคุณแม่ยังกังวล ลองปรึกษาทันตแพทย์ก็ได้ค่ะ
     
       ส่วนการหลับคาขวดนม ยังเป็นพฤติกรรมที่พบได้ในเด็กวัยนี้ ก็อยู่ที่คุณพ่อคุณแม่ล่ะค่ะ ว่าพร้อมที่จะไม่ให้เขาหลับคาขวดนมหรือยัง เพราะเด็กบางคนติดดูดขวดถึงจะหลับได้ ข้อเสีย คืออาจทำให้การสบฟันมีปัญหาหากติดไปจนฟันขึ้นเยอะแล้ว และทำให้ฟันผุด้วย แนะนำว่า อาจลองดูว่าลูกติดอะไรเพื่อให้หลับได้ ลองค่อยๆ เปลี่ยนจากนมเป็น ผ้าห่ม หมอนข้าง ฯลฯ เพื่อให้เด็กติดแทน ซึ่งการติดของเหล่านี้เพื่อให้นอนได้ ไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติแต่อย่างใดค่ะ
     
       ส่วนใหญ่เด็กที่ยังกินนมมื้อดึก หมอจะกังวลเรื่องฟันผุมากกว่า จะให้พ่อแม่ค่อยๆ จางนมก่อน เช่น จาก ผสม นม : น้ำ = 1:1 เหลือเป็น 0.75:1 เป็นต้น และคงสัดส่วนนี้ไป 1 อาทิตย์ จากนั้น ก็ลดลงเรื่อยๆ จนเด็กรู้สึกว่าไม่อร่อย บางคนก็เลิกไปได้เองค่ะ นอกจากนั้น ถ้าลูกตื่นกลางดึกร้องหานม เป็นไปได้พ่อแม่ควรจะใจแข็งเข้าไว้ คือ ไม่เปิดไฟ ไม่รีบลุกไปดูก่อน เพราะบางทีเด็กอาจหลับต่อเองได้ เด็กวัยนี้ เป็นวัยอยากรู้อยากเห็นค่ะ และบางครั้งก็อยากเล่น ยาวมาจนถึงกลางดึก ถ้าคุณตื่นมาให้นมลูกหรือเล่นกับลูกกลางดึกก็เท่ากับเป็นการส่งเสริมให้ลูกตื่นกลางคืนนะคะ ต้องอดทน และหนักแน่นไว้ค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก ASTV ผู้จัดการออนไลน์
เรียบเรียงโดย ทีมงานพัฒนาการเด็ก

ถ้าเห็นว่าบทความนี้ดีมีประโยชน์กรุณาช่วยบอกต่อด้วยนะคะ
URL: www.พัฒนาการเด็ก.com/2016/01/1year.html

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © 2011 - 2016 พัฒนาการเด็ก ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก เลี้ยงลูกรักให้มีความสุขสมวัย