พัฒนาการเด็ก: การฝึกลูกให้หัดขับถ่ายได้เอง คู่มือเลี้ยงลูก หนังสือเสริมพัฒนาการ ของเล่นเสริมพัฒนาการ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารเด็ก เด็กสองภาษา ดนตรีเพื่อลูกรัก นิสัยการนอน ฟันน้ำนมซี่แรก ภาษาลูกน้อย หน้าที่ของบิดามารดา เลี้ยงลูกให้ฉลาด เสริมสร้างความภูมิใจให้ลูก คู่มือเลี้ยงเด็ก



พัฒนาการเด็ก
ยินดีต้อนรับสู่ แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับลูกน้อย
พัฒนาการลูกรัก ♥ ช้าไม่ได้ อ่านเลยนะคะ
ถ้าเห็นว่าเว็บไซต์นี้ดีมีประโยชน์ โปรดช่วยบอกต่อ

การฝึกลูกให้หัดขับถ่ายได้เอง

การฝึกลูกน้อยและเสริมสร้างลักษณะนิสัยต่างๆ ให้เด็กตั้งแต่เล็กๆ จะส่งผลดีในระยะยาว เช่น การเตรียมความพร้อมในการขับถ่ายสำหรับลูกในวัยเด็กเล็ก จะเป็นการเสริมสร้างพื้นฐานสุขลักษณะ นิสัยที่ดีในการใช้ชีวิตของลูก ดังนั้น การฝึกหัดและฝึกฝนให้ ลูกรู้จักขับถ่ายให้ถูกที่ถูกเวลา จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณพ่อคุณแม่ควรที่จะใส่ใจค่ะ

ธรรมชาติ เรื่องการขับถ่าย
เนื่องจากระบบประสาทสัมผัส การควบคุมระบบขับถ่ายของเด็กวัยเด็กเล็ก อาศัยความพร้อมของกล้ามเนื้อหูรูด และสมองส่วนที่ควบคุมระบบประสาทสัมผัสเป็นตัวสั่งงาน เพื่อควบคุมการขับถ่ายที่สมบูรณ์ จึงสังเกตได้ว่า หลังดูดนมเสร็จ 5-10 นาที หรือเมื่อลำไส้ส่วนทวารหนักมีของเต็ม จะเกิดการกระตุ้นของทางเดินอาหาร ทำให้ลำไส้มีการเคลื่อนไหว ปล่อยอุจจาระออกมา
การฝึกลูกน้อยเรื่องการขับถ่าย จึงต้องทำในระยะเวลาที่เหมาะสม รอเวลาให้ลูกรู้จักบังคับควบคุมการขับถ่าย สามารถสื่อสารกับคุณพ่อคุณแม่ได้ว่า ต้องการขับถ่ายและช่วยเหลือตัวเองได้ เช่น ถอดและใส่กางเกง เพราะจะช่วยให้การฝึกประสบความสำเร็จง่ายขึ้น ซึ่งช่วงวัยที่เหมาะสมที่สุด คือช่วงอายุ 1 ขวบครึ่งจนถึง 2-3 ขวบค่ะ

เทคนิคเตรียมความพร้อม
  • เลือกขนาดของกระโถนที่มีขนาดพอดี เมื่อเด็กนั่งแล้วสามารถวางเท้ากับพื้น ได้สบาย แข็งแรง ทนทาน
  • เตรียมกระโถนเด็กเอาไว้ จับลูกนั่งกระโถนหลังลูกดื่มนมมื้อเช้า 5-10 นาที ได้ตั้งแต่ลูกอายุ 7-9 เดือน ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกเริ่มนั่งได้แล้ว
  • คอยสังเกตลูกว่า ถ้าลูกยืนนิ่ง ตัวสั่นเล็กน้อย หรือทำท่าขนลุก นั่นแสดงว่า เขาปวดอึ ควรบอกลูกว่าลูกปวดอึ แล้วพาไปส้วม หรือนั่งกระโถน
  • ฝึกอย่างสม่ำเสมอจะทำให้ลูกคุ้นเคย รู้จักการนั่งกระโถนและการถ่ายอุจจาระ ในกระโถน
  • หากลูกไม่พร้อมก็ไม่ควรเร่งรัดหรือบังคับ เพราะจะทำให้เด็กเกิดอาการต่อต้าน และกลายเป็นโรคท้องผูกเรื้อรังได้ ควรรอให้ลูกพร้อมเสียก่อนแล้วจึงค่อยเริ่ม ฝึกใหม่ ระยะเวลาที่เหมาะสมที่สุดก็คือ 18-24 เดือน เพราะในช่วงนี้เด็กจะเริ่มรู้สึกได้เองเมื่อต้องการจะถ่ายอุจจาระ
  • เมื่อลูกทำได้และประสบความสำเร็จ ก็จะเกิดความภาคภูมิใจและสร้างความเชื่อมั่นในตัวเองอีกด้วยค่ะ การชมเชยเมื่อเด็กขับถ่ายตามเวลา จะช่วยให้เด็กมีพฤติกรรมการขับถ่ายที่ดี

ที่สำคัญต้องไม่ลืมใส่ใจและดูแล ในเรื่องอาหารการกิน ฝึกให้ลูกกินผักและผลไม้ ตั้งแต่เริ่มมื้ออาหารเสริม เพราะอาหารเป็นส่วนสำคัญที่สุดที่ส่งผลต่อการขับถ่ายของลูกน้อย

นอกจากวิธีปฏิบัติในการเตรียมพร้อมเรื่องการขับถ่ายให้ลูกแล้ว การแสดงออกของคุณพ่อและคุณแม่ก็เป็นสิ่งสำคัญ ส่งผลต่อพฤติกรรมการขับถ่ายของลูก ที่ไม่ควรทำเลยคือ 

            •  แสดงอาการรังเกียจปัสสาวะและอุจจาระ หรือแสดงความกังวลให้ลูกเห็น และไม่ควรตีหรือดุว่า เมื่อลูกทำเปื้อน
            • เปรียบเทียบเรื่องนี้กับเด็กอื่น เพราะเด็กแต่ละคนมีพฤติกรรมการขับถ่ายที่แตกต่างกัน


ขอขอบคุณ : นิตยสาร Mother&Care
เรียบเรียงโดย : ทีมงานพัฒนาการเด็ก.com

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © 2011 - 2016 พัฒนาการเด็ก ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก เลี้ยงลูกรักให้มีความสุขสมวัย