พัฒนาการเด็ก: สอนลูกรักให้มีความมั่นใจในตนเอง คู่มือเลี้ยงลูก หนังสือเสริมพัฒนาการ ของเล่นเสริมพัฒนาการ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารเด็ก เด็กสองภาษา ดนตรีเพื่อลูกรัก นิสัยการนอน ฟันน้ำนมซี่แรก ภาษาลูกน้อย หน้าที่ของบิดามารดา เลี้ยงลูกให้ฉลาด เสริมสร้างความภูมิใจให้ลูก คู่มือเลี้ยงเด็ก



พัฒนาการเด็ก
ยินดีต้อนรับสู่ แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับลูกน้อย
พัฒนาการลูกรัก ♥ ช้าไม่ได้ อ่านเลยนะคะ
ถ้าเห็นว่าเว็บไซต์นี้ดีมีประโยชน์ โปรดช่วยบอกต่อ

สอนลูกรักให้มีความมั่นใจในตนเอง

สอนลูกรักให้มีความมั่นใจในตนเอง
โดย ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ ที่มา: ASTV ผู้จัดการออนไลน์

บุคคลที่มีความมั่นใจในตนเอง หมายถึง คนที่สามารถพึ่งพาตนเองได้ มีความคิดเป็นของตนเอง กล้าคิดกล้าทำมีความคิดทางบวกว่าตนเองสามารถทำได้และทำสำเร็จ ความมั่นใจในตนเองสามารถสร้างและพัฒนาได้ตั้งแต่เด็ก โดยบุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดในการปลูกฝังให้เด็กมีความมั่นใจในตนเองก็คือพ่อแม่ของเด็กนั่นเอง


       
คุณพ่อคุณแม่สามารถปลูกฝังให้ลูกรักมีความมั่นใจในตนเองได้ดังนี้
     
1. แสดงความรัก  การที่พ่อแม่แสดงความรักต่อลูกเช่น การกอด การหอม จะทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นมั่นคง ปลอดภัย และมีความสุข ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความมั่นใจในตนเองให้เกิดขึ้นในหัวใจดวงน้อยๆ ของลูก
     
2. รับฟัง พ่อแม่ควรรับฟังและสนใจสิ่งที่ลูกพูด อย่าเบื่อหน่ายต่อการซักถามของลูก การรับฟังและแสดงความสนใจในทุกๆเรื่องที่ลูกเล่าให้ฟังนั้น เป็นการพัฒนาให้ลูกเป็นคนกล้าแสดงความคิดเห็น และเป็นตัวของตัวเอง

3. สังเกตความสามารถ พ่อแม่ควรสังเกตว่าลูกมีความสามารถและความชอบในเรื่องใดเป็นพิเศษ เช่น ชอบเล่นกีฬา ชอบร้องรำทำเพลง ชอบวาดรูประบายสี ชอบคิดเลข ชอบอ่านหนังสือ ซึ่งพ่อแม่ควรส่งเสริมในสิ่งที่ลูกมี
       ความถนัด ซึ่งนอกจากจะเป็นการพัฒนาความสามารถของลูกโดยตรงแล้ว ยังช่วยพัฒนาความมั่นใจในตนเองของลูกรักอีกด้วย
     
4. ฝึกให้ช่วยเหลือตนเอง พ่อแม่ควรฝึกให้ลูกช่วยเหลือตนเองตั้งแต่ยังเล็ก เช่น ฝึกให้เด็ก 3 ขวบทานข้าวเอง แต่งตัวอาบน้ำเอง เก็บของเข้าที่ การฝึกให้เด็กรู้จักช่วยเหลือตนเองตั้งแต่เขายังเล็กๆ เป็นการปลูกฝังให้เด็กสามารถพึ่งพาตนเอง มีความคิดทางบวกว่าตนเองสามารถทำสิ่งต่างๆ สำเร็จได้ด้วยตนเอง
     
5. อย่าเปรียบเทียบ พ่อแม่ต้องระวังที่จะไม่เปรียบเทียบลูกกับคนอื่น โดยเฉพาะกับพี่น้องด้วยกัน เช่น “ทำไมลูกถึงทำไม่ได้นะ ดูซิพี่เขายังทำได้เลย” หรือ “ดูซิน้องเขาเล็กกว่า เขายังทำได้เลย” การเปรียบเทียบนอกจากจะบ่มความอิจฉา น้อยเนื้อต่ำใจให้เกิดขึ้นแก่ลูกแล้ว ยังเป็นการทำลายความมั่นใจในตนเองแก่ลูกโดยตรงอีกด้วย
     
6. ให้ลูกเลือกตัวเลือกเอง พ่อแม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกมีอิสระในการเลือกตัวเลือก เช่นให้ลูกอายุ 1-2 ขวบเลือกเสื้อผ้าใส่ด้วยตัวเอง หรือเลือกหยิบหนังสือนิทานที่จะอยากจะอ่านด้วยตนเอง โดยที่พ่อแม่ยอมรับในการตัดสินใจของลูก การให้ลูกเลือกตัวเลือกด้วยตนเอง เป็นการส่งเสริมให้ลูกเป็นคนกล้าตัดสินใจและมีความมั่นใจในตนเอง
     
7. เปิดโอกาสให้ลูกได้แสดงออก พ่อแม่ควรส่งเสริมให้ลูกแสดงความสามารถในที่สาธารณะ เช่น จัดงานเลี้ยงเล็กๆ น้อยๆ ที่บ้าน แล้วให้ลูกร้องเพลง เต้นรำต่อหน้าคนอื่น ซึ่งเป็นการฝึกให้ลูกมีความมั่นใจในตนเอง กล้าคิดกล้าทำและกล้าแสดงออก
     
8. ฝึกให้ลูกทำสิ่งใหม่ๆ พ่อแม่ควรฝึกให้ลูกทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เช่น ให้ลูกลองเล่นกีฬาที่ไม่เคยเล่นมาก่อน หรือพาลูกไปเข้าค่ายศิลปะหรือค่ายภาษาอังกฤษช่วงปิดเทอม เพราะการที่ลูกได้ทำกิจกรรมใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อนจะช่วยพัฒนาความมั่นใจในตนเองให้แก่เด็กได้ดีอีกวิธีหนึ่ง
     
9. ชมเชยและให้กำลังใจ เมื่อลูกทำสิ่งต่างๆสำเร็จด้วยตนเอง แม้ว่าจะเป็นสิ่งเล็กๆน้อยๆ เช่น ใส่รองเท้าเอง ติดกระดุมเสื้อเอง แม้ว่าในระยะแรกๆลูกอาจจะทำผิดพลาดไปบ้าง พ่อแม่ก็ไม่ควรดุว่าจนลูกขาดความมั่นใจ แต่ควรให้กำลังใจ เพื่อให้ลูกเกิดความมั่นใจในตนเองว่าสิ่งที่ทำนั้นเป็นสิ่งที่ดีและควรกระทำ
     
ความมั่นใจในตนเองเป็นลักษณะนิสัยที่สามารถพัฒนาได้ตั้งแต่เด็ก โดยพ่อแม่และผู้ใกล้ชิดของเด็กนั่นเอง ขอเพียงพ่อแม่ต้องมีความอดทนและความเอาใจใส่ ด้วยความรักและความเข้าใจในพัฒนาการของเด็ก รับรองว่าลูกรักของเรานั้นจะเติบโตขึ้นเป็นคนที่กล้าคิดกล้าทำ กล้าตัดสินใจ ซึ่งเป็นคุณลักษณะของคนที่มีความมั่นใจในตนเองอย่างแน่นอน

เรียบเรียงโดย ทีมงานพัฒนาการเด็ก

ถ้าเห็นว่าบทความนี้ดีมีประโยชน์ โปรดช่วยบอกต่อ...
URL: www.พัฒนาการเด็ก.com/2013/12/confidence.html

1 comments:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ลูกเป็นเด็กขาดความมั่นใจในตัวเอง อยากให้มีความเชื่อมั่นในตัวเองมากๆ จัง

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © 2011 - 2016 พัฒนาการเด็ก ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก เลี้ยงลูกรักให้มีความสุขสมวัย